காலேஜ் கிளாஸ்ல போன் பயன்படுத்துற பழக்க தோஷத்துல வேலை செய்ற இடத்துலயும் மீட்டிங்ல போன் யூஸ் பண்றீங்களா? ஃபர்ஸ்ட் ஹவர்க்கு லேட்டா போனது மாதிரி தினமும் ஆபீஸ்-க்கும் லேட்டா போறீங்களா? இல்ல, உங்க மேனேஜர ‘இம்ப்ரெஸ்’ பண்ணணும்னு உடம்பு சரி இல்லைனாலும் ஆபீஸ் போயிட்டு, அப்பறம் முடியாம உங்க டேபிள்லயே தூங்கிடுறீங்களா? இதுல ஏதாவது உங்களுக்கு சம்பந்தப்பட்டதா இருக்கா? உங்களுக்காகத்தான் இந்த தொகுப்பு.
ஆபீஸ்ல கடைப்பிடிக்க வேண்டிய சில அடிப்படை பழக்க வழக்கங்கள் இருக்கு. வேலை செய்யும் இடத்துல ‘ஸ்ட்ரெஸ்’ இல்லாம இருக்குறதுக்கும், வேலையைப் பிடிச்சு செய்றதுக்கும் இதெல்லாம் ரொம்ப முக்கியம். ஃபாலோ பண்ணிங்கன்னா, வொர்க் லைஃப் அப்டியே ஸ்மூத்தா போகும்.
வேலை
லாஸ் ஆப்ஃ பே, அட்டென்டன்ஸ் என்று யோசிக்காமல் உடம்பு சரியில்லை என்றால் விடுப்பு எடுத்துக்கொண்டு உடம்பைக் கவனியுங்கள்.
வேலைக்கு, அதுவும் முக்கியமாக சந்திப்புகளுக்கு சரியான நேரத்துக்கு செல்லுங்கள். தாமதமாக செல்வது உங்கள் வழக்கம் ஆகிவிட்டது என்றால், நீங்கள் செல்ல வேண்டிய நேரம் முப்பது நிமிடங்கள் முன்னாலேயே என்று நினைத்துக்கொள்ளுங்கள்.
ஒரு மணி நேர சந்திப்பு என்று கூறிவிட்டு மூன்று நான்கு மணி நேர சந்திப்பாக மாற்றாதீர்கள். நிறைய நேரம் தேவைப்படும் என்றால் முன்னரே அனைவருக்கும் கூறுவது அவசியம்.
சந்திப்புகளின்போது போனை ஆஃப் செய்வது நல்லது. போனில்தான் தொழில் செய்கிறீர்கள் என்றால் ‘வைப்ரேட் மோடில்’ வைத்து அழைப்பு வரும் போது மட்டும், வெளியே சென்று பேசிவிட்டு வரவும்.
சந்திப்புகளில் நீங்கள் பேசி முடித்துவிட்டால் கூட, அடுத்த நபர் பேசுவதை தெளிவாகக் கேட்க வேண்டும். மற்றவர் பேசும் போது இ -மெயில் பார்ப்பது, போன் பேசுவது எல்லாம் செய்யவே கூடாது.
வேலை
நீங்கள் உட்கார்ந்திருக்கும் இடத்தில் சந்திப்புகளை வைத்து அருகில் இருப்பவருக்கு சிரமம் ஏற்படுத்த வேண்டாம். சந்திப்புகளை தனி அறையில் நடத்துங்கள்.
உங்கள் டெஸ்கில் உணவு உண்பதைத் தவிர்த்து விடுங்கள்.
வேலை செய்யும் இடத்தில் போன் பேசும் போது மெதுவாக பேசுங்கள். முடிந்தவரை பெர்சனல் கால் பேசாமல் இருப்பது நலம்.
வேலைக்கு செய்யும் போது பெர்ஃப்யூம் அதிகமாக பயன்படுத்த வேண்டாம். நல்ல உணர்வை அது தராது.
வேலைக்கு ஏற்றார்போல உடை அணியுங்கள். அந்நியமான உடை வேலை செய்யும் எண்ணத்தைக் கெடுக்கும்.
மற்றவரின் பொருள், ஒரு பேனாவாக இருந்தால் கூட கேட்காமல் எடுக்க வேண்டாம்.
யாரையும் பார்த்து உரக்கப் பேச வேண்டாம். மெதுவாகப் பேசி புரிய வைப்பதே சிறந்தது.
இதெல்லாம் சரி, மத்தவங்க வெறுப்பேத்தினா என்ன பண்றது?
தவறான பழக்க வழக்கங்களுக்கு மதிப்புக் கொடுத்து நீங்களும் அதைத் திரும்ப செய்யாதீர்கள்.
அமைதியாக இருந்து, தவறான பழக்கத்தைக் கொண்டிருப்பவரை மாற்ற முயற்சி செய்யுங்கள். ஒரு நல்ல வார்த்தை அவர்களின் மனதை மாற்றும்.
தனியாக அழைத்துச் சென்று, தீயபழக்கங்கள் குறித்து எடுத்துக் கூறி, அதை மாற்றுவதற்கு உதவுங்கள்.
இதையெல்லாம் தாண்டி ஒருவர் சிரமம் ஏற்படுத்தினால் மட்டும் அலுவலகத்தில் புகார் செய்யுங்கள். அதுவும் அந்த நபருக்கு களங்கம் ஏற்படாமல்.
No comments:
Post a Comment